- หน้าแรก
- ธุรกิจและการขาย
- คำนวณค่าเสื่อมราคา
คำนวณค่าเสื่อมราคา
ค่าเสื่อมราคากระจายต้นทุนของสินทรัพย์ไปตลอดหลายปีที่คุณใช้งาน กรอกราคาทุน มูลค่าซาก และอายุการใช้งาน เลือกหนึ่งในสามวิธีมาตรฐาน แล้วดูค่าใช้จ่ายปีแรกพร้อมตารางทีละปีของค่าเสื่อมราคา ค่าเสื่อมราคาสะสม และมูลค่าตามบัญชี
- มูลค่าตามบัญชีหลังปีที่ 1
- ฿41,000.00
- อัตราปีที่ 1
- 20%
- จำนวนที่คิดค่าเสื่อมราคาได้ทั้งหมด
- ฿45,000.00
- มูลค่าตามบัญชีเมื่อสิ้นอายุ
- ฿5,000.00
ตารางค่าเสื่อมราคา
| ปี | ค่าเสื่อมราคา | ค่าเสื่อมราคาสะสม | มูลค่าตามบัญชี |
|---|
การตั้งค่าที่บันทึกไว้
บันทึกค่าที่คุณใช้บ่อย เช่น ค่าแรงรายชั่วโมง สินเชื่อ หรือขนาดห้อง แล้วเรียกกลับมาใช้ได้ในแตะเดียว
การคำนวณล่าสุดของคุณ
ผลลัพธ์ที่คุณคำนวณที่นี่จะถูกเก็บไว้ในอุปกรณ์นี้ เพื่อให้กลับมาดูได้ภายหลัง
สูตร
วิธีใช้
- กรอกราคาทุนของสินทรัพย์ รวมค่าจัดส่งและติดตั้ง
- กรอกมูลค่าซากที่คาดไว้เมื่อสิ้นอายุ
- กรอกอายุการใช้งานเป็นปีเต็ม
- เลือกวิธีแล้วดูตารางใต้ผลลัพธ์
ตัวอย่างการคำนวณ
เครื่องจักร $50,000 มูลค่าซาก $5,000 อายุ 5 ปี วิธีเส้นตรง
- จำนวนที่คิดค่าเสื่อมราคาได้ทั้งหมด
- ฿45,000.00
- ค่าเสื่อมราคาปีที่ 1
- ฿9,000.00
- มูลค่าตามบัญชีหลังปีที่ 1
- ฿41,000.00
- อัตราปีที่ 1
- 20%
- มูลค่าตามบัญชีเมื่อสิ้นอายุ
- ฿5,000.00
เครื่องจักรเดียวกันด้วยวิธียอดลดลงสองเท่า
- ค่าเสื่อมราคาปีที่ 1
- ฿20,000.00
- มูลค่าตามบัญชีหลังปีที่ 1
- ฿30,000.00
- อัตราปีที่ 1
- 40%
- มูลค่าตามบัญชีเมื่อสิ้นอายุ
- ฿5,000.00
เครื่องจักรเดียวกันด้วยวิธีผลรวมจำนวนปี
- ค่าเสื่อมราคาปีที่ 1
- ฿15,000.00
- มูลค่าตามบัญชีหลังปีที่ 1
- ฿35,000.00
- อัตราปีที่ 1
- 33.33%
- มูลค่าตามบัญชีเมื่อสิ้นอายุ
- ฿5,000.00
เปรียบเทียบสามวิธี
สมมติเครื่องจักร $50,000 มูลค่าซาก $5,000 อายุ 5 ปี วิธีเส้นตรงตัด $9,000 เท่ากันทุกปี วิธีผลรวมจำนวนปีตัด $15,000, $12,000, $9,000, $6,000 และ $3,000 ซึ่งเป็นเศษส่วน 5/15, 4/15 และลดลงไปถึง 1/15 วิธียอดลดลงสองเท่าตัด 40% ของมูลค่าตามบัญชีที่เหลือ: $20,000, $12,000, $7,200, $4,320 และปีสุดท้าย $1,480 เพื่อลงที่มูลค่าซากพอดี
ทั้งสามวิธีตัดค่าเสื่อมราคารวมเท่ากันที่ $45,000 วิธีเร่งเพียงแค่วางส่วนมากไว้ในช่วงแรก ซึ่งเหมาะกับสินทรัพย์ เช่น ยานพาหนะและคอมพิวเตอร์ที่เสียมูลค่าเร็วที่สุดตอนยังใหม่
เครื่องคำนวณนี้จัดการวิธียอดลดลงสองเท่าอย่างไร
อัตราของยอดลดลงใช้กับมูลค่าตามบัญชี ไม่ใช่กับราคาทุนลบมูลค่าซาก มูลค่าซากจึงมีผลแค่เป็นพื้น ค่าเสื่อมราคาจะหยุดเมื่อมูลค่าตามบัญชีถึงมูลค่าซาก และปีสุดท้ายรับส่วนที่เหลือทั้งหมดเพื่อให้ตารางจบที่มูลค่าซากพอดี นักบัญชีบางคนเลือกสลับไปใช้วิธีเส้นตรงกลางทาง ซึ่งผลรวมก็เท่ากัน
ค่าเสื่อมราคาทางบัญชีไม่ใช่ค่าเสื่อมราคาทางภาษี
นี่คือวิธีสำหรับการรายงานทางการเงิน แบบแสดงรายการภาษีของสหรัฐฯ โดยทั่วไปใช้ MACRS ซึ่งกำหนดระยะเวลาและเปอร์เซ็นต์การกู้คืนของตนเอง ไม่นับมูลค่าซาก และใช้หลักเกณฑ์ครึ่งปี นอกจากนี้อาจมีกฎการนำค่าใช้จ่ายปีแรกมาหักทั้งจำนวนด้วย ประเทศอื่นมีระบบค่าลดหย่อนทุนของตนเอง นี่เป็นการประมาณ ไม่ใช่คำแนะนำด้านภาษีหรือการบัญชี
คำถามที่พบบ่อย
คำนวณค่าเสื่อมราคาวิธีเส้นตรงอย่างไร
นำราคาทุนลบมูลค่าซากแล้วหารด้วยอายุการใช้งาน สินทรัพย์ $10,000 มูลค่าซาก $1,000 อายุ 5 ปี มีค่าเสื่อมราคาปีละ $1,800
อัตราของวิธียอดลดลงสองเท่าคืออะไร
สองเท่าของอัตราเส้นตรง: 2 ÷ อายุการใช้งาน สำหรับสินทรัพย์อายุ 5 ปีคือ 40% ของมูลค่าตามบัญชีในแต่ละปี และสำหรับอายุ 10 ปีคือ 20%
มูลค่าซากคืออะไร
จำนวนที่คุณคาดว่าจะขายหรือขายเป็นเศษเมื่อสิ้นอายุการใช้งาน เป็นส่วนของต้นทุนที่ไม่เคยถูกตัดค่าเสื่อมราคา ใช้ 0 หากสินทรัพย์ไม่มีค่าเหลือ
ควรใช้วิธีค่าเสื่อมราคาแบบใด
วิธีเส้นตรงง่ายที่สุดและพบบ่อยที่สุดในงบการเงิน วิธีเร่งเหมาะกับสินทรัพย์ที่เสียประโยชน์ส่วนใหญ่ในช่วงแรก สำหรับภาษี คุณต้องใช้วิธีที่กฎภาษีกำหนด